โคเออร์แม่สอดส่งเสริมกิจกรรมวิถีชุมชนผู้ลี้ภัยสูงอายุ

   1)โคเออร์แม่สอดอบรมการทำลูกประคบสมุนไพรและการนวดบำบัดแผนโบราณสำหรับผู้สูงอายุ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้การดูแลบำบัดรักษาอาการปวดเมื่อยอักเสบปวดบวมของกล้ามเนื้อร่างกาย และเพื่อการผ่อนคลายความเครียดในหมู่ผู้ลี้ภัยสูงอายุ วิทยากรของโคเออร์แนะนำสมุนไพรที่ใช้ในการทำลูกประคบพร้อมทั้งบอกสรรคุณของสมุนไพรแต่ละชนิดได้แก่ ไพล แก้อักเสบ ลดอาการปวดเมื่อย ผิวมะกรูด มีน้ำมันหอมระเหยแก้ลมวิงเวียน ตะไคร้บ้านแต่งกลิ่น ใบมะขาม แก้อาการคันตามร่างกาย ช่วยบำรุงผิว ใบส้มป่อย ช่วยบำรุงผิว แก้โรคผิวหนัง ช่วยลดอาการอักเสบ และ แก้โรคผิวหนัง เกลือช่วยดูดความร้อนพาตัวยาเข้าผิวหนังได้อย่างสะดวก . การบูร แต่งกลิ่นบำรุงหัวใจ พิมเสนแก้พุพอง แก้หวัด เป็นต้น

   เมื่อรู้จักตัวสมุนไพรแล้ว จึงเข้าสู่วิธีการทำ โดยนำส่วนประกอบที่เป็นสมุนไพรไปตำพอหยาบนำมาคลุกเคล้าให้เท่ากัน และใส่ส่วนของการบูร พิมเสน เกลือตามทีหลัง

   จากนั้นสาธิตวิธีการห่อด้วยผ้าฝ้ายดิบ การนำไปนึ่ง และให้ผู้เข้าร่วมอบรม หัดทำลูกประคบสมุนไพรของตนเอง ซึ่งถือว่าเป็นครั้งแรกของทุกคน หลังจากทำลูกประคบสมุนไพรแล้ว แต่ละคนได้ทดลองนำลูกประคบมานวดตามหัวไหล่ หัวเข่า ท้ายทอย เพื่อลดอาการปวดเมื่อย และผ่อนคลาย ผู้เข้าร่วมกิจกรรมทั้ง 50 คน ต่างได้รับส่วนแบ่งของพิมเสน และการบูร เพื่อนำไปใช้ทำลูกประคบเองที่บ้าน รวมทั้งเรียนรู้ข้อควรระวังในการใช้และวิธีเก็บรักษาลูกประคบด้วย

  

   2)การอบรมการทำน้ำยาล้างจานที่บ้านอุ้มเปี้ยม จัดขึ้น 2 ครั้ง คือวันที่ 16 สิงหาคม มีผู้ลี้ภัยเข้าร่วม 25 คน เป็นหญิง 14 คนและ ชาย 11 คน จัดอีกครั้งในวันที่ 17 สิงหาคม มีผู้เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 26 คน เป็นหญิง 18 และ ชาย 8 คน โดยมีวัตถุประสงค์ให้ เพื่อให้ผู้สูงอายุได้พบปะ สังสรรค์กับเพื่อน และได้มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมด้วยกัน

   ในการนี้ เพื่อให้ผู้สูงอายุมีความรู้และทักษะในการทำน้ำยาล้างจาน เพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุทำน้ำยาล้างจานใช้เองและสามารถสร้างรายได้จากการทำน้ำยาล้างจาน

   วิทยากรจากโครงการฝึกอาชีพสร้างรายได้ของโคเออร์มาให้ความรู้เรื่องการทำน้ำยาล้างจาน และ มีการแบ่งกลุ่มเป็น 4 กลุ่ม ให้ผู้สูงอายุช่วยกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้รับจากการทำกิจกรรม และคัดเลือกตัวแทนผู้สูงอายุมากล่าวถึงประโยชน์ที่ได้รับจากการทำน้ำยาล้างจานซึ่งช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายให้กับครอบครัวอย่างเห็นได้ชัด

  

  

   3)อบรม“น้ำยาซักผ้า ลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน” จัดขึ้น 3 ครั้ง คือ ในวันที่ 16 ตุลาคมมีผู้เข้าร่วม40 คน เป็นหญิง 32 คน และ ชาย 8 คน

   วันที่ 17 ตุลาคม มีผู้เข้าร่วมกิจกรรม 40 คนเช่นกันโดยเป็นหญิง 29 คน ชาย 11 คน และ วันที่ 18 ตุลาคม มีผู้เข้าร่วม 45 คน เป็นหญิง 33 คน และชาย 12 คน โดยมีวิทยากรจากโครงการฝึกอาชีพสร้างรายได้ของโคเออร์มาให้ความรู้และทักษะในการผลิตน้ำยาซักผ้าให้กับผู้ลี้ภัยเพื่อผลิตใช้เอง เป็นการลดภาระค่าใช้จ่าย อีกทั้งน้ำยาซักผ้ายังซักง่ายกว่าเพราะไม่มีตะกอนคราบแป้งติดเหมือนชนิดผง ซักได้สะอาด เบาแรงกว่า อีกทั้งการแช่ผ้าค้างคืนก็ไม่มีกลิ่นเหม็นเนื่องจากน้ำยาไม่มีส่วนผสมของแป้ง